Môn Văn Lớp 10: Chạy thận xong, mệt quá, nhìn thấy anh xe ôm đầu tiên ở cổng viện nó bèn gọi ngay. Lúc xuống xe nó móc ví ra trả tiền nhưng anh xe ô

Môn Văn Lớp 10:

Chạy thận xong, mệt quá, nhìn thấy anh xe ôm đầu tiên ở cổng viện nó bèn gọi ngay. Lúc xuống xe nó móc ví ra trả tiền nhưng anh xe ôm nhất định không lấy, bảo rằng nó bị bệnh trọng nên anh giúp. Nói rồi anh phóng xe đi. Nó quyết định sẽ nhớ mặt anh để không bao giờ gọi nữa.

Hôm sau nghe dân quanh bệnh viện nói anh xe ôm đó từng nghiện ma túy, đi tù mấy lần, chạy xe ế lắm, chỉ người lạ không biết mới gọi thuê anh, nó đổi ý, tìm anh đề nghị anh chở nó cả năm. Đồng ý, nhưng mỗi cuốc anh lấy công bằng một ổ bánh mì thôi, hơn anh không chở. Không thể thuyết phục nổi anh, nó ứa nước mắt lật đật trèo lên xe.

Đề bài: Anh chị hãy viết một bài văn nghị luận ( khoảng 500 chữ) trình bày cảm nhận về sức hấp dẫn của truyện ngắn trên.

, giúp em làm bài văn này với ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.

2 bình luận về “Môn Văn Lớp 10: Chạy thận xong, mệt quá, nhìn thấy anh xe ôm đầu tiên ở cổng viện nó bèn gọi ngay. Lúc xuống xe nó móc ví ra trả tiền nhưng anh xe ô”

  1. Truyện ngắn trên là một truyện ngắn độc đáo, hấp dẫn bạn đọc. Sự độc đáo của truyện đến từ cách sắp xếp tình tiết và hơn thế còn đến từ giá trị nhân văn của truyện. 
    Tác giả đã xây dựng một tình huống mang tính bất ngờ. Nhân vật “nó” phải chạy thận, người đọc phần nào đã cảm thấy đây là nhân vật có hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp. Thế nhưng, tiếp đến với nhân vật người lái xe, bạn đọc càng cảm thấy tội nghiệp cho hoàn cảnh của anh. Bởi, anh đã bị ruồng bỏ, bị kì thị dù anh đã thay đổi và quay về với bản tính tốt đẹp. Nhưng bất ngờ nhất là khi anh lái xe đã không lấy tiền xe từ người khách. Thậm chí, khi người khách yêu cầu trả tiền cho anh cả năm thì anh lại chỉ lấy tiền không quá một ổ bánh mì. Như vậy, sự kiện trong truyện hoàn toàn diễn biến theo trình tự bất ngờ. 
    Nhưng có lẽ, truyện hấp dẫn hơn cả vì đã cho ta thấy dduowjcj tình thương, sự tử tế, tốt bụng giữa người với người. Dù là một bênh nhân chạy thận, dù kinh tế có đang gặp khó khăn, nhưng không vì thế mà nhân vật nó chọn lựa lợi dụng người lái xe. Anh hiểu và muốn tốt cho người lái xe ấy nên đã cố gắng không gặp mặt anh lái xe. Đến khi anh hiểu lí do vì sao người lái xe không có khách, anh lại tử tế vì muốn người lái xe ấy chở mình cả năm. Như vậy, anh thật tâm muốn giúp đỡ và mong người lái xe không bị xa lánh. Hình ảnh người lái xe trong truyện trở thành biểu trưng đẹp của “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Anh đã từng phạm sai lầm, nhưng anh đã có ý thức và tinh thần thay đổi. Chỉ thế thôi nhưng đã giúp người đọc thêm hiểu và thêm trân trọng anh. 
    Sức hấp dẫn của truyện ngắn đến từ cốt truyện và đến từ nội dung truyện. Càng đọc, chúng ta càng thêm xúc động và hiểu cho hoàn cảnh trong truyện. Họ đáng thương, nhưng họ giàu tự trọng và lòng yêu thương. 

    Trả lời
  2. Dàn ý phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
    1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tên tác giả,…) và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm. Chia sẻ với người đọc lí do bạn lựa chọn tác phẩm này để phân tích, đánh giá, điều khiến bạn yêu thích tác phẩm.
    HOẶC THEO MẪU:
    MB:Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm thu hút mọi thế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao. Văn học vẫn luôn sống một cuộc đời cao đẹp gắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đó đã thăng hoa cùng ngòi bút của nhà văn……để tác phẩm ……vấn vương trong lòng người đọc. (Hoặc lí do bạn yêu thích tác phẩm)
    2. Thân bài:
          – Đoạn văn 1: Giới thiệu và cung cấp thông tin khái quát về tác phẩm. 
          Đoạn văn 2: Tóm tắt nội dung chính của truyện ngắn. Truyện kể về ai? Việc gì? Diễn biến? kết quả?
          Đoạn văn 3: Phân tích cốt truyện, nhân vật(ngoại hình, công việc, tính cách), tình huống truyện, lời thoại, không gian, thời gian …; Phân tích lời kết của truyện dựa vào các dẫn chứng lấy từ văn bản truyện. 
          Đoạn văn 4:.  Nêu tác dụng của việc kể chuyện từ ngôi thứ ………xác định chủ đề của truyện. Chủ đề được hiểu là các vấn đề cơ bản, nội dung chính được nêu ra trong văn bản..
         – Đoạn 5: Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm. Mỗi phân tích, đánh giá đều cần có những chi tiết tiêu biểu được dẫn ra từ tác phẩm..
                 + Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo.
                 +Yếu tố kì ảo đan xen yếu tố thực được sử dụng: Nhân vật kì ảo, Chi tiết kì ảo, Không gian kì ảo( nếu có)
                   +Ngôn từ giản dị, gần gũi, hình ảnh sinh động tạo ấn tượng sâu sắc với người đọc.
    LƯU Ý: NẾU TRUYỆN NGẮN CHỈ CẦN VIẾT 2 HOẶC 3 ĐOẠN.
    3. Kết bài:
    Tóm lược các nhận định trong phần thân bài, khẳng định giá trị của tác phẩm, đưa ra một số ý tưởng mở rộng, … Nội dung có gì hay? Có gì đặc sắc? Đã bồi đắp về tình cảm ra sao cho người đọc?
    HOẶC KẾT BÀI THEO MẪU:
    Nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã từng viết :”Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,luyện những tình cảm ta sẵn có”. Và đến với tác phẩm……….,tác giả……….đã khơi dậy trong lòng độc giả những tình cảm cao quý…..Qua đó, người đọc thêm tin yêu và trân trong cuộc sống hiện tại,

    Trả lời

Viết một bình luận